MapleStory - Snail

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

 

ม้าโยงขวากับเบี้ยคู่ริมEP.1 VIP

ม้าโยงขวาแบบไหนเหมาะกับเบี้ยคู่ริมที่สุด

สำหรับบทความนี้นะครับเราก็จะมาพูดกันถึงเรื่องม้าโยงขวาแบบไหนเหมาะกับเบี้ยคู่ริมที่สุดซึ่งม้าโยงขวาในปัจจุบันที่นิยมใช้กัน ก็มีอยู่สองแบบได้แก้ ม้าโยงขวาโคนเทียมเม็ด กับม้าโยงขวาโคนผูกเม็ด
ซึ่งบทความนี้เราจะมาสิเคราะห์กันว่า สองแบบนี้แบบไหนที่จะเหมาะสมที่จะใช้เบี้ยคู่ริมมากที่สุดครับสำหรับท่านที่ยังไม่รู้จักเบี้ยคู่ริมนั้นดูรูปด่านล่างได้เลยครับ
เบี้ยคู่ริมคือหนึ่งในรูปการแปรขบวนหนึ่งของหมากม้าโยงขวา ซึ่งปกติจะแปรขบวนกันตาที่11 จุดประสงค์หลักที่สำคัญของการเดินเบี้ยคู่ริมคือจะปูเบี้ยคู่ไปเพื่อเเทงม้าตา ข5 เพื่อให้ม้ากระเด็นไปที่อื่นไม่สามารถยืนเป็นม้าโยงขวาได้บทความนี้เป็นการเทียบนะครับว่ารูปไหนจะเหมาะที่สุดดังนั้นอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับการเดินมากนักเเต่จะเเสดงให้ดูคร่าวๆ

     ขาว                                             ดำ
11 บ ก3-ก4                            บ ค5xข4
12 ค ข3xข4                           ม็ ง6-ค5
13 ค ข4-ก3                           บ ช5xฉ4
14 บ ช3xฉ4                          บ ง5xจ4
15 บ ง3xจ4                           ม ค6-ก5
16 ค ก3-ข2                           บ ฉ6-ฉ5
17 บ จ4-จ5                           ค ค7-ค6
18 ค ข2-ข3                          ค ค6-ง5


สุดท้ายเเล้วจะออกมาเเบบนี้ถ้าเราพิจารณาดูจะเห็นชัดเจนว่าสีขาวกำลังเป็นรองอยู่เพราะ ขึ้นบุกไม่ได้เลย เเต่สีดำบุกเอาบุกเอาเเละที่สำคัญเพราะเบี้ย ค3 ขาดนี่เเหละทีทำให้สู้ลำบาก เพราะฉะนั้นอาจพูดได้เลยว่าม้าโยงขวาโคนผูกเม็ดขุนไขว้ในไม่เหมาะกับเบี้ยคู่ริม
เราลองมาดูม้าโยงขวา โคนผูกเม็ดขุนไขว้นอกดู ก็ดีขึ้นครับเบี้ย ค3ไม่ได้ขาด เเต่ก็ยังเอาหมากออกมาสู้ได้ไม่หมดเพราะว่า โคนตา ฉ2ขึ้นไปต่อยตีกับสีดำไม่ได้ ก็สรุปครับ ก็ยังไม่เหมาะ

เเล้วอะไรหละถึงจะเหมาะ ?

สุดท้ายครับม้าโยงขวาโคนเทียมเม็ดเพราะว่าสามารถนำโคนจากตา จ2มารับช่วงต่อได้ทันการทำให้รูปหมากที่ออกมามันดูสูสีเเละอยู่ที่ว่าใครจะมีฝีมือมากกว่ากัน

*เกมส์นี้เป็นเกมส์ตัวอย่างที่นำมาวิเคราะห์จาก เว็บ www.playok.com
ระหว่างท่าน thanatos กับท่าน nokkum1



แสดงความคิดเห็น

แบ่งปันสิ่งนี้

0   ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

Cancel Reply