MapleStory - Snail

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

 

หมากรุกกับความเศร้า

           หมากรุกกับความเศร้า

                        คุณเคยเล่นหมากรุกไหม   ฉันเคยเล่นบ้าง...ไม่เก่งเท่าไหร่นักหรอก   แต่ชอบดูคนอื่นเขาเล่นกันมากกว่า       คนเรามีวิธีเล่นหมากรุกที่แตกต่างกัน   บางคนเคร่งเครียด    บางคนยิ้มแย้ม     บางคนเลือกที่จะจู่โจม    บางคนเลือกที่จะตั้งรับและรอจังหวะพลาดของฝ่ายตรงข้าม     เสน่ห์ของหมากรุกอยู่ที่โอกาสในการเป็นผู้แพ้ผู้ชนะนั้นสามารถย้ายข้างได้ตลอดเวลา      ฉันเห็นมานักต่อนักแล้ว    คนที่เกือบจะเป็นฝ่ายชนะ    แต่กลับต้องมาแพ้ไม่เป็นกระบวน   เพราะเดินหมากพลาดไปเพียงตาเดียว         เบี้ยตัวเล็ก ๆ ตัวเดียวสามารถกินขุนจนล้มทั้งกระดานก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มี     เหมือนมันจะบอกว่าอย่ามั่นใจว่าจะเป็นผู้ชนะแม้เราจะมีแต้มต่อมากกว่าฝ่ายตรงข้ามสักเพียงไหนก็ตาม

                      ฉันว่าหมากรุกกับชีวิตมีอะไรที่คล้าย ๆ กัน    ตรงที่เราไม่มีทางชนะได้ถ้าเราไม่ยอมสูญเสีย     เป็นที่รู้กันว่าไม่มีใครชอบความสูญเสีย   เพราะมันนำมาซึ่งความเศร้า..เสียใจ     แต่ก็อย่างที่รู้ ๆ  ว่าในชีวิตเราหลีกเลี่ยงการสูญเสียไม่ได้     บางวันเราอาจจะสูญเสียเบี้ย    บางวันเราอาจจะสูญเสียเรือ   บางวันเราอาจจะสูญเสียม้า        บางคนอาจจะเศร้าใจจนทนรับกับสูญเสียนั้นไม่ได้   และหวาดกลัวที่จะสูญเสียอีก    จนไม่ยอมจะขยับหมากทำอะไรต่อไป      เขาคงลืมไปว่ายังมีหมากเหลืออีกหลายตัวที่รอให้เราเลือกเดินใหม่ได้อีกครั้ง   ใครจะรู้...เบี้ยตัวเล็ก ๆ  บนกระดานอาจจะช่วยให้เราเป็นฝ่ายชนะก็เป็นได้    

                     เขาว่าชีวิตคนเราเรียนรู้ได้มากจากชัยชนะ   แต่เรียนรู้ได้มากกว่าจากการสูญเสีย    ฉันว่าการอยู่ความเศร้าก็เป็นอีกสิ่งที่เราต้องเรียนรู้จากการสูญเสีย      คนเราเศร้าโศกได้   เสียใจได้    มีน้ำตาได้   แต่จมอยู่กับมันนานไม่ได้       เราต้องเรียนรู้จากมันและจดจำไว้   เพื่อไม่ให้พลาดในสิ่งที่เคยพลาดอีก      จากนั้นก็ต้องลุกขึ้นมามองว่าเรายังมีอะไรเหลือ   เราจะทำอะไรต่อไปได้บ้าง    และเริ่มทำ

น้ำตามันมาพร้อมกับการเรียนรู้    แต่อย่าเรียนรู้ในบทเรียนเก่า ๆ ที่คุณเคยเรียนรู้มาแล้ว    มันไม่เป็นประโยชน์         อย่าคร่ำครวญกับตัวหมากที่เสียไป   แต่จงยินดีกับตัวหมากที่เหลืออยู่       เพื่อว่าหมากตัวเล็ก ๆ ที่เหลือของคุณจะได้พลิกกระดานชีวิตให้คุณได้เป็นฝ่ายชนะ...ในท้ายที่สุด

เครดิต คนเขียนคำ

แสดงความคิดเห็น

แบ่งปันสิ่งนี้

0   ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

Cancel Reply