MapleStory - Snail

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

 

ทำไมต้องรุกไปรุกมา

ทำไมต้องรุกไปรุกมา

เคยมีผู้ที่กำลังฝึกหัดหมากรุกไทยส่งคำถามเข้ามาว่าทำไมต้องรุกไปรุกมาเเทนที่จะเอาไปวางตำเเหน่งนั้นเลย(ผลลัพธ์เหมือนกันเเต่วิธีเดินต่างกันจำทำให้ยุ่งยากทำไม)
วันนี้ในระหว่างเรียน บังเอิญแอดมินนั่งกดโทรศัพท์เล่นไปด้วยก็ได้เกมส์ตัวอย่างพอดีเลยมาดูกันครับ


    ภาพที่ทุกคนเห็นเป็นเกมส์ที่เกิดขึ้นจริงเเละมาจากแอพสนามหลวงเป็นแอพที่ให้บริการหมากรุกไทยนะครับ
มาเข้าเรื่องซะที หมากดำเดินขุนหลบไปที่ตา ข8หลังจากโดนโคนรุกตา ค6 อันที่จริงเเล้วขุนดำต้องถอยมาที่ตา ค8มากกว่า(ตายยากดี) เเต่ดันไปเดินผิดถอยมาที่ตา ข8 จากที่เห็นเเน่นอนครับว่าม้าหมากดำจับเรืออยู่ ตัวอื่นก็เดินไม่ได้ เเน่นอนหละ ต้องเดินเรือสินะ เเต่จะมาตาไหนดี? ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าคนส่วนใหญ่ต้องจับเรือมารุกอย่างเเน่นอน เเละพอขุนมาที่ตา ก7 ก็เอาเรือรุกอีกทีที่ตา ง7 เพื่อพลักขุนลงไป
   
คำถามคือถ้าคุณจะเอาเรือมาที่ตา ง7ตั้งเเต่เเรกทำไมต้องรุกไปรุกมาด้วย?
คำตอบ ก็คือว่าเพื่อเป็นการเอาเปรียบทีเดิน ถ้ายังมีคนสงสัยก็จะขยายความให้ฟังครับว่า จากการที่เดินเรือรุกมาทั้งหมดนี้ =หมากดำยังอยู่ที่เดิมทุกตัว เเต่หมากขาวได้กำไรตาเดินเพราะจากที่เดิมเรืออยู่ที่ ง1ตอนนี้มันมาอยู่ที่ตา ง7 เเละตาต่อไปก็ยังเป็นตาเดินของสีขาวอยู่เหมือนเดิมด้วย เพราะฉะนั้นอาจนิยามได้ง่ายๆว่าการเอาเปรียบตาเดินคือ การที่คุณได้เดินอยู่ฝ่ายเดียวในขณะที่คู่ต่อได้ไม่มีการเปลี่ยนเเปลงหรือเดินไปที่อื่นนั่นเอง
    
ประโยชน์ของการเอาเปรียบตาเดินคืออะไร 
นิยามง่ายๆครับว่าเหมือนคุณต่อยคู่ต่อสู้ไปสามหมัด เเล้วคู่ต่อสู่ของคุณทำอะไรอยู่หละ >...อยู่เฉยๆรอโดนหมัดคุณอยู่ฝ่ายเดียว


แสดงความคิดเห็น

แบ่งปันสิ่งนี้

0   ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

Cancel Reply