MapleStory - Snail

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

 

เบี้ยสูงแบบไหนดีที่สุด

เบี้ยสูงแบบไหนดีที่สุด

     สวัสดีครับสำหรับบทความนี้เราจะมาศึกษากันว่าเบี้ยสูงแบบไหนเป็นเบี้ยสูงที่ดีที่สุดเเละมีประสิทธิภาพสูงสุด เเละทำให้เกิดอถรรประโยชน์สูงสุดภายใต้ข้อจำกัดคือตัวหมาก16ตัว

ก่อนอื่นเลยก็คงขอบอกว่าเบี้ยสูงมีหลายแบบจะจำแนกดังนี้
1. เบี้ยสูงหน้าเรือ เบี้ย ก กับเบี้ย ญ (เบี้ยริมกระดาน) 
ขอยกตัวอย่าง เบี้ย ญ นะเพราะว่าเบี้ย ก กับ ญ มันก็มีค่าเท่ากัน จะเห็นได้ว่าเบี้ยสูงตานี้แผ่รัศมีได้ไม่ค่อยสู้ดีนักเพราะว่าแผ่ได้เเค่ ช6 ส่วนมากผู้คนไม่ค่อยให้ความสำคัญเท่าไหร่เพราะว่าเป็นเบี้ยสูงริมกระดานไม่ค่อยจะมีพิษสงอะไรมากมายเท่าที่ควร ถ้าจะหานิยามมาเป็นเหตุผลว่าทำไมเบี้ยตานี่ถึงไม่ได้อาจกล่าวได้ว่าเพราะเป็นเบี้ยที่อยู่ริมกระดานเราเรียนมากันว่ายิ่งเบี้ยห่างไกลจากกระดานมากเท่าไหร่ค่าของมันก็ลดลงเพราะหมากรุกบุกกันที่กลางกระดาน เป็นการรวมพลเข้าสู่จุดศูนย์กลาง เเต่ก็อย่าประมาทไปก็มีหลายท่านที่เคยพลาดท่าเพราะเบี้ยริมกระดานนี้มาเเล้ว

2.เบี้ยสูงหน้าม้า เบี้ย ข กับ เบี้ย ช
ขอใช้กรณีเบี้ย ช เพราะไม่ว่าว่าเบี้ย ข หรือ ช มันก็มีค่าเท่ากันกัน เบี้ยสูงตานี้ถือว่าเป็นตาที่ดีตาหนึ่งรองจากเบี้ยสูงหน้าโคน ถ้าเทียบค่าของเบี้ยก็บอกได้เลยว่ามีค่าสูงกว่าเบี้ยริมขึ้นมานิดนึงเเต่เพราะเบี้ยสูงรูปนี้โดยมากไม่ค่อยมีตาเเก้เท่าไหร่มันเลยทำให้เป็นเบี้ยสูงถาวร(ไม่มีอะไรมาเเก้คาอยู่แบบนั้น) เลยกลายเป็นเบี้ยที่ดีไป

3.เบี้ยสูงหน้าโคน เบี้ย ฉ กับเบี้ย ค
ขอใช้เบี้ย ฉ เป็นตัวอย่าง เบี้ยสูงหน้าโคนถ้าตามสถิติที่แอดมินเก็บมาจากเว็บplayokเเล้วมาพยากรณ์หาความแม่นยำเเล้วถือว่าเป็นเบี้ยสูงที่ดีที่สุด(ตามข้อมูลสถิติ) เเต่ถ้าคุณอยากได้ทฏษฎีมารองรับก็คือเบี้ยสูงหน้าโคน(ดีกว่าเบี้ยสูงหน้าม้าเพราะเบี้ยอยู่ด้านในกว่า) ไม่ค่อยมีรูปแก้เเละหมากตัวใหญ่ของฝ่ายคู่ต่อสู้โดนกักไว้ไม่สามารถใช้งานได้เต็มที่ เลยทำให้เบี้ยสูงตานี้เป็นเบี้ยสูงที่ถือว่าใช้งานได้จริง

4.เบี้ยสูงหน้าเม็ด เบี้ย จ
โดนศักดิ์ของเบี้ยเเล้วจะถือได้ว่าเบี้ย จ เป็นเบี้ยที่ดีเพราะถือว่าอยู่กลางกระดานเเต่ทว่าพอมาเป็นเบี้ยสูงกลับเป็นว่าไม่ดีเพราะว่าถ้าอีกฝ่ายแก้เป็น(เอาเม็ดมาต่อ)ฝ่ายที่เล่นเบี้ยสูงหน้าเม็ดก็เป็นรองไปนอกจากนี้ยังรูปแก้เบี้ยสูงหน้าเม็ดที่ชัดเจนอีกหลายๆรูป เเต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเบี้ยสูงหน้าเม็ดจะไม่ได้ดีเพราะว่าถ้าเป็นเบี้ยสูงหน้าเม็ดชนิดเบี้ยสูงถาวร(ไม่มีอะไรมาเเก้) อีกฝั่งก็ยุ่งเหมือนกันครับ

5.เบี้ยสูงหน้าขุน เบี้ย ง
ถ้าวัดกันตามศักดิ์ของเบี้ยเเล้วเบี้ยตา ง ถือว่าเป็นเบี้ยดีเพราะอยู่กลางกระดานเเต่พอมาเป็นเบี้ยสูงกลับไม่ได้ดีเพราะว่ามีรูปแก้ โดยมาเเล้วเบี้ยสูงตานี้มักมาจาก การเล่นม้าซ้ายปูสามเบี้ยกลางกระดาน(สีขาว)
รูปแก้ทางฝั่งดำก็ประมาณนี้ครับ โครงสร้างเบี้ยดำดังรูปเเล้วไหลโคนขึ้นมาที่ ตา ค5มากดดันเบี้ย ค4ให้ได้ เเต่ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่ดีนะครับมันอยู่ที่สถานะการณ์ถ้าเกิดว่าเบี้ยตัวนี้เป็นเบี้ยสูงถาวรเเล้ว(แก้ไม่ได้ อีกฝั่งก็ยุ่งเหมือนกันครับ

ฆราวาสผู้ใฝ่รู้



แสดงความคิดเห็น

แบ่งปันสิ่งนี้

0   ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

Cancel Reply