MapleStory - Snail

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

 

พยากรณ์รูปหมากจากการเดินไม่เกิน4ตาEP.1

พยากรณ์รูปหมากจากการเดินไม่เกิน4ตา


สวัสดีครับสำหรับบทความนี้เราจะมาพูดกันถึงเรื่องการพยากรณ์รูปหมากของคู่ต่อสู้จากการเดินเพียงไม่กี่ตากันนะครับสาเหตุที่เราต้องเรียนรู้เรื่องการพยากรณ์รูปหมากเพราะว่าถ้าเราสามารถคาดเดาได้ว่าคู่ต่อสู้จะมาไม้ไหนเราจะได้เตรียมรับมือทันเช่น  ตัวอย่าง คู่ต่อสู้เดินทำท่าจะเดินม้าซ้ายมาเราก็เอาม้าเทียมรับ อะไรประมาณนี้บทความนี้ใช้เวลาเขียนค่อนข้างนานมากเพราะต้องรวบรวมข้อมูลเเละเก็บสถิมาเพื่อคำนวณหาความเเม่นยำครับ

สำหรับบทความนี้นะครับไม่ใช่ว่าหมากขาวเดินเเบบในวิดีโอหมากดำจึงต้องรับแบบในวิดีโอนะครับเเต่บทความนี้เเสดงให้เห็นถึงวิธีการเปิดหมากเฉยๆว่ามันมีความหลากหลายเเละอาจจะเป็นไปในรูปแบบใดได้บ้าง

ก่อนที่จะอ่านบทความนี้นะครับสำหรับท่านผู้อ่านที่ยังไม่มีความรู้ในเรื่องรูปหมากต่างๆว่ามีอะไรบ้าง
 ให้ดูที่นี่เลยครับ คลิก เป็นบทความที่เขียนเกี่ยวกับรูปหมากทุกรูปแบบนะครับเพื่อเอามาประกอบการอ่านบทความนี้

วิดีโอที่1

สีขาว เดิน 
โคน ค2
ม้า   ง2
เม็ด ฉ2
  ความเป็นไปได้  ส่วนมากเท่าที่เห็นนะครับ จะเป็นการเดินม้าโยงขวา มากกว่าจะเป็นม้าเทียมเเต่สัดส่วนของโอกาสที่จะเปิดหมากทั้งสองนั้นไม่ต่างกันมากนัก จากการสำรวจมาจาก อันดับ1-50ในเว็บไทยบีจีนะครับ ดึงมาคนละ2เกมส์ที่เปิดหมากในลักษณะนี้พบว่า อัตราส่วนระหว่างม้าโยงขวา/ม้าเทียมคือ54.32/45.68 นี่เป็นเพียงการคำนวณที่ไม่ได้ซับซ้อนเเละลงลึกอะไรมาก 
เเต่โดยส่วนตัวเเล้วก็เห็นจะเป็นเช่นนั้นจริงเพราะว่าม้าโยงขวาเป็นหมากที่คนนิยมเล่นกันมากเพราะฉะนั้นเราจึงมีโอกาสที่จะได้เห็นการเปิดหมากในลักษณะนี้เเล้วเป็นม้าโยงขวามากกว่าม้าเทียมครับ

สีดำ  เดิน 
โคน ค7
เม็ด  จ7
โคน ฉ7
   ความเป็นไปได้  ส่วนมากนะครับรูปนี้จะเป็นรูปหมากเพื่อนำมาใช้หลอกคู่ต่อสู้ว่าจะเดินม้าซ้ายซึ่งในความเป็นจริงเเล้วก็สามารถเปิดม้าซ้ายได้ หรือถ้าหมากขาวเดินไม่ดีไม่ได้เตรียมรับม้าซ้าย หมากดำก็จะขึ้นม้าซ้ายจริงๆเลยทันที เเต่หากหมากดำเพียงเเค่ต้องการที่จะหลอกหมากขาวให้ตกใจเล่นๆเเล้วก็ยังสามารถที่จะเปลี่ยนรูปหมากเป็นม้าโยงขวาโคนผูกเม็ด หรือ อาจจะเป็นม้าเทียมก้ได้ครับ
สำหรับสถิติรูปนี้ไม่ได้เก็บครับเพราะไม่ค่อยพบน้อยหากเอามาคำนวณข้อมูลมันอาจจะค่อนข้างเชื่อถือไม่ได้ ถ้าจะเขียนให้อยู่ในรูปของทฏษฏีทางจิตวิทยาเเล้วก็คงเป็นทฏษฏีการวกกลับก็คือว่าเพราะในสถานการณ์นั้นหมากดำเห็นว่าไม่เหมาะที่จะขึ้นมาซ้ายก็เลยเปลี่ยนเป็นหมากอย่างอื่นเพราะว่าถ้าหมากดำมีใจจะขึ้นม้าซ้ายก็คงขึ้นเเต่เเรกเเล้วครับไม่มาดูเชิงหรอกประมาณนั้น

วิดีโอที่2
สีขาว เดิน
เบี้ย ง4
เบี้ย จ4
เบี้ย ฉ4
  ความเป็นไปได้ มีเพียง1เดียวครับในอนาคตของหมากขาวคือเป็นเบี้ยสูงหน้าเม็ดนั่นเองถ้ามาลักษณะนี้

สีดำ เดิน
โคน ฉ7
ม้า   จ7
  ความเป้นไปได้ อาจจะเป็นม้าโยงขวาหรือม้าเทียมก็ได้ เเต่ถ้าในกรณีนี้หากหมากดำต้องการเเก้เบี้ยสูงหน้าเม็ดก็ควรขึ้นม้าโยงขวาครับ สะดวกดีครับ


วิดีโอที่3
สีขาว เดิน
เบี้ย ง4
เบี้ย จ4
เบี้ย ฉ4
  ความเป็นไปได้ มีเพียง1เดียวครับในอนาคตของหมากขาวคือเป็นเบี้ยสูงหน้าเม็ดนั่นเองถ้ามาลักษณะนี้

สีดำ เดิน
โคน ง7
ม้า   จ7
โคน ฉ7
   ความเป็นไปได้ โดยส่วนมากเท่าที่พบเห็นก็จะเป็นการขึ้นรูปหมากม้าเทียมขุนพลคู่ครับเเละอาจจะมีบางส่วนที่ขึ้นม้าโยงขวาโคนเทียมเม็ด อัตราส่วนระหว่างม้าเทียมขุนพลคู่กับม้าโยงขวาโคนเทียมเม็ดที่เก็บสถิติมาก็คือ 86.05/13.95 ครับ


วิดีโอที่
หมากขาว เดิน
โคน ค2
เม็ด  ง2
ม้า    จ2
   ความเป็นไปได้ โดยทั่วไปเเล้วการเดินในลักษณะนี้ความเป็นไปได้จะมีอยู่3แบบ
1.ม้าซ้ายโคนแยกร่าง
2.ม้าเทียม
3.ม้าเทียมเม็ดซ้าย
ถ้าเราต้องการความชัดเจนขึ้นคงต้องรอให้หมากขาวเดินเบี้ยสักตัวเราก้จะรู้ว่าเขาจะเดินอะไรเช่น ขาวเดินเบี้ย จ4ก็หมากความว่าขาวจะเม็ดไปไว้ที่ตา จ3เเล้วขึ้นม้าเทียมหรือไม่ก็ขาวเดินเบี้ย ค4อันนี้ก็มี2กรณีคือม้าเทียมเม็ดซ้ายไม่ก้ม้าซ้าย

หมากดำ เดิน
เม็ด จ7
โคน ฉ7
เบี้ย  ฉ5
   ความเป็นไปได้ รูปแบบนี้ความเป็นได้จะมีอยู่2แบบคือม้าซ้ายโคนแยกร่าง กับม้าเทียมเม็ดซ้ายเพราะหมากดำเดินเบี้ย ฉ5เเสดงถึงทรงหมากสองรูปนี้ครับเพราะฉะนั้นความเป็นไปได้จะไม่เหมือนกับกรณีหมากขาวที่มีโอกาสเปิดหมาก 1/3 (มีสามทางเลือก)ส่วนกรณีนี้โอกาสก็จะเหลือเพียง 1/2มีสองทางเลือกในการเปิดรูปหมาก


แสดงความคิดเห็น

แบ่งปันสิ่งนี้

0   ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

Cancel Reply