MapleStory - Snail

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ

 

ดาวน์โหลดตำราหมากรุกไทยทฤษฎีการไล่

ดาวน์โหลดตำราหมากรุกไทยทฤษฎีการไล่

ดาวน์โหลดตำราหมากรุก   คลิกที่นี่


การเล่นหมากรุก *
                การเล่นหมากรุกนั้น  ไม่ว่าจะเป็นหมากรุกของชาติ  หรือประเทศใด  ถ้าท่านสนใจที่จะเล่นให้ได้ดี  นอกจากไหวพริบ  และความเฉียบแหลมแล้ว  ท่านก็ควรที่จะมีคามเข้าใจในหัวข้อที่จะกล่าวต่อไปนี้ ให้แน่ชัดเสียก่อน  กล่าวคือ:-
                (1) กำลังหมากของตัวหมากรุกแต่ละประเภท [ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Power of Chessmen ] ที่ท่านสนใจอยู่นั้น    กำลังอำนาจของตัวหมากรุกที่กล่าวนี้  คือ  อำนาจในการเคลื่อนที่ (เดิน), อำนาจในการทำลาย (กิน), อำนาจในการรุกไล่ (รุก) และอำนาจในการคุ้มกัน (ผูก)  ซึ่งข้าพเจ้าขอใช้ในหนังสือนี้ว่า  " สมรรถภาพของตัวหมากรุก "
                (2) กำลังอันซ่อนเร้นอยู่ภาในตัวหมากรุก [ ภาษาอังกฤษเรียกว่า "Potency of Chessmen" ] กำลังงานอันนี้  ก็เกิดจากสมรรถภาพของตัวหมากรุกนั่นเอง  ถ้าหมากท่านจะพิจารณาสมรรถภาพของแต่ละประเภทให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นแล้ว  กำลังงานอันนี้ก็คงจะผุดขึ้นมาให้เห็นได้เอง  ซึ่งในหมากรุกไทยก็พอจะแยกเป็นหัวข้อดังต่อไปนี้ :-
                                (๑) กำลังต่อต้านและตรึง [ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Opposition ] ซึ่งจะมีทุกตัวเป็นธรรมดา  แต่ที่สำคัญที่สุดนั้นก็อยู่ที่ตัวขุน  ซึ่งมีหน้าที่ทั้งการไล่ต้อนหรือถอยเป็นเฃืง  เพื่อการแพ้ ชนะหรือเสมอของการเล่นครั้ง(กระดาน) นั้น ๆ  ซึ่งข้าพเจ้าขอเรียกอย่างสั้น ๆ ว่า "ชิงที"
                                (๒) อำนาจในการกักกัน  ซึ่งจะต้องเกี่ยวพันกันระหว่างตัวหมากรุกประเภทต่าง ๆ  ตลอดทั้งที่เป็นประเภทเดียวกัน และคนละประเภท  อำนาจในการกักกันนี้  หมายความว่าเฉพาะตัวต่อตัว คือฝ่ายละ 1 ตัว  จะเป็นประเภทเดียวกันก็ได้  บนกระดานหมากรุกที่ว่างเปล่า  ไม่มีตัวอื่นปะปนอยู่ด้วย  และด้วยสมรรถภาพของตัวมันเองตัวเดียวเท่านั้น  จะสามารถตัดการเดินของอีกฝ่ายหนึ่งมิให้เดินอีกได้ในที่ซึ่งฝ่ายนั้นจะต้องเดิน  คือถ้าเดินก็จะต้องถูกกิน  หรือทั้งสามารถจะติดตามกินตัวนั้นได้ด้วย  คือ
หมายความว่าถ้าตัวใดได้พยายามติดตามตัวของฝ่ายตรงข้าม  ซึ่งในที่สุดฝ่ายตรงข้ามก็จะเดินมาให้กินจนได้  ทั้งนี้แต่ละตัวจะทำได้เพียงใด
                                (๓) ความสามารถที่มีอยู่ในการเดินของแต่ละประเภท  ซึ่งพอจะยกเป็นหัวข้อได้  คือ :-
                                - ตัวหมากรุกประเภทใดจะสามารถเดินจากที่ตั้งของตนไม่ว่าจะเป็นตาใดก็ตามไปยังตาที่จะกำหนดให้ได้ภายในกี่ที (ม้าเท่านั้น) ที่ต้องคำนึง
                                - ในการเดินของตัวนั้น ๆ จะสามารถเปลี่ยนแปรการเดินอันเป็นปกติของตัวมันให้เป็นอย่างอื่นได้เพียงใดหรือไม่ (ข้อนี้มีอยู่ก็แต่เบี้ยคว่ำเท่านั้น)
                (3) นอกจากที่กล่าวมาแล้วนี้  ท่านควรจะต้องมีความเข้าใจในหัวข้อเหล่านี้ให้ถ่องแท้ไว้ด้วย คือ :-
                                (๑) กำลังโอบต้อน :  ในที่นี้หมายความว่า  ในเมื่อฝ่ายหนีมีเพียงขุนตัวเดียว  และ จะตั้งอยู่ที่ใดก็ตาม  ฝ่ายไล่ควรจะมีกำลังน้อยที่สุดเท่าใด  จึงจะสามารถที่จะต้อนอีกฝ่ายหนึ่งให้ไปยังจุดประสงค์ได้
                                (๒) กำลังที่จะรุกให้จน :  ในที่นี้หมายความว่า  ในเมื่อฝ่ายหนีมีแต่ขุนตัวเดียว  จะตั้งอยู่ที่ใดก็ตาม และฝ่ายไล่มีกำลังน้อยที่สุดเท่าใด  จึงจะสามารถไล่และรุกให้จนได้เสมอไป  ทั้งนี้มิได้หมายความถึงขุนที่ตั้งอยู่ในหมากรุกกล
                                (๓) แหล่งที่จะทำให้จนได้ด้วยกำลังอันน้อยที่สุด  ในเมื่อฝ่ายหนีมีขุนเพียงตัวเดียว

แสดงความคิดเห็น

แบ่งปันสิ่งนี้

0   ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

Cancel Reply